Bạn có bao giờ bị rối bởi những thông tin thật - giả lẫn lộn và thay đổi chóng mặt trong suốt một thời gian dài. Bạn có bao giờ đang phải chịu đựng rất nhiều thứ bịa đặt, xuyên tạc từ một số kẻ thích suy diễn và thích thể hiện sự uyên bác bằng cách phân tích, nắm bắt tâm lý người khác một cách thiếu cơ sở? Có những thứ xuyên tạc và bịa đặt không ảnh hưởng nhiều đến bạn, bạn chỉ cần mặc kệ và giữ một tâm hồn “thanh tịnh” là xong. Nhưng có những thứ xuyên tạc kéo dài có thể gây độc hại và hủy hoại cuộc sống của bạn. Có người vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm của mọi nguồn cơn đan xen lẫn nhau một cách không chính thống bằng lời nói, bằng ẩn ý dẫn dắt, bằng thái độ phản ứng nhằm định hướng và thao túng tâm lý đám đông... Vậy vì sao có những người thích suy diễn, bịa đặt; đặc biệt là những vấn đề “nóng sốt” và tạo ra fake news mỗi ngày. Dưới đây là góc nhìn và quan sát của cá nhân admin.
- Tâm lý muốn thể hiện tôi là người có giá trị vì tôi đang nắm thông tin nhanh nhất:
Thông tin là thứ mà ở bất kỳ thời đại nào cũng có một sức hút khó cưỡng lại đối với nhân loại. Khi xã hội loài người bắt đầu phát triển, họ đã nhận thức được việc nắm được thông tin chính là nắm được cơ hội đi trước nhóm người khác một bước. Trong quân sự, thông tin là cách thu thập tin tức quân địch, từ đó phân tích tình hình và đề ra kế sách đối phó với kẻ thù. Thông tin là món quà nếu biết cách sử dụng nó cẩn thận và hợp lý, bởi vì nếu không, nó chính là con dao kề cổ có thể định hướng hành vi, phản ứng của con người một cách tai hại.
Ví dụ cho dễ hiểu. Chúng ta đều biết lực lượng tình báo luôn là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với bất cứ một quốc gia nào. Điển hình là sự đóng góp cực lớn của quân tình báo Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ hai đã giúp đánh bại phát xít Đức. Trong chiến dịch Monastyr, điệp viên Aleksandr Demyanov – một người có thân thế hoàn hảo vốn là tay trong của Liên Xô nhưng chiếm luôn cả lòng tin của Đức để bất đắc dĩ trở thành điệp viên “hai mang”. Được Liên Xô cài vào lực lượng Đức, nhưng được Đức tin tưởng và cài ngược làm tình báo ở Liên Xô, thế là thời gian sau này quân Đức liên tục nhận về toàn tin giả pha lẫn tin thật. Tức cười cái là sau này ổng nhận luôn huân chương của hai phe luôn mới ghê.
Sang đến chiến dịch Berezino, Liên Xô chơi trò phát tin giả về một đội quân Đức ảo khoảng 2000 người hoạt động ẩn trong rừng tại khu vực sông Berezina – Liên Xô và chọn 01 tù binh Đức là Trung tá Scherhorn, ông này bị ép liên tục đánh tin về Đức rằng đội quân giả này đang cần vũ khí, đạn dược và thực phẩm. Hitler đã chỉ đạo tổng cộng 30 chuyến bay tiếp tế cho đội quân ảo tưởng này và cử 22 đặc vụ trong xuyên suốt chiến dịch, tuy nhiên tất cả đều bị Hồng quân Liên Xô tịch thu và vây bắt. Đến 02/9/1945, trước thất bại liên tiếp của phát xít Đức thì chính phủ nước này tuyên bố đầu hàng và chấm dứt chiến tranh thế giới thứ hai tại Châu Âu.
Trong đời sống thường nhật, một bộ phận người có thói quen nắm bắt thông tin nhanh nhạy, tuy nhiên do không đi kèm tới việc phân tích, quan sát đủ lâu mà chỉ dựa trên bề nổi, thường họ dễ bị nhanh nhảu đoản và sinh ra nhiều chuyện dở khóc dở cười phi lý. (dân gian gọi là ba chớp ba nháng, còn trong môi trường nhà nước, người ta gọi là “tin đồn hành lang”). Tôi biết có những dạng người, họ suy nghĩ đơn giản đến mức, muốn biết gì đó để tạo cảm giác “an tâm tạm thời”, họ sẽ nhìn vào thái độ của môi trường bên ngoài và tự tạm kết luận tình hình. Điều này cũng dễ hiểu, bởi con người là dạng động vật có tính xã hội cao và bị chi phối hoặc dễ bị phục tùng bởi nhóm đa số.
2. Thói quen ngại hoặc sợ nói thẳng, thích nói bóng gió, kiểu ẩn ý không chính thống nhưng sâu cay của một số người
Các nước Đồng Văn coi trọng lễ nghĩa, nặng nề Nho giáo vốn đề cao phong thái ý nhị, nhỏ nhẹ, tinh tế và kín đáo. Hễ cái gì mà càng ẩn dụ bao nhiêu, cái ý cái tứ mà được đào sâu bấy nhiêu thì càng khiến bao người “vỗ đùi cái đét”. Hay! Hay quá! Cũng giống như ai trong chúng ta từ nhỏ đều nghe qua danh Trạng Quỳnh. Ngày còn bé thơ chưa hiểu chuyện, nhưng đã nhận thức được nôm na đây là ông Trạng thông minh, chuyên làm thơ sâu cay móc Chúa. Thế là đời này sang đời khác khen ngợi nên chắc ai cũng thấy vậy là hay ho. Tôi không chắc nó có sức ảnh hưởng nào không nhưng rất nhiều người có thói quen phân tích sự ẩn ý mênh mang đằng sau những thứ vốn dĩ vô tri hoặc đơn giản không có gì hết.
Kiểu như những lối bóng gió này sẽ có tác dụng với người nào tâm lý yếu, dễ nhột, họ sẽ dễ bị tác động bởi tâm lý của đối phương hơn. Tôi cũng quan sát thấy vài người thích đo lường tâm lý bằng cách bóng gió những điều mà họ cho là tôi đang quan tâm. Nếu tôi vu vơ phản ứng, thì họ võ đoán là chuyện họ ám chỉ có thật. Còn nếu tôi không thể hiện như họ nghĩ, thì họ kết luận là chuyện không có. Cái này không biết người khác thế nào chứ tôi mà đã biết mục đích của người khác rồi thì chuyện còn lại là họ sẽ phát điên vì mỗi lúc tôi phản ứng mỗi khác. Tại tôi biết họ muốn thông tin không chính thống từ biểu hiện của tôi. Chưa bao giờ tôi đánh giá cao kiểu khai thác thông tin này, phương pháp tuy dễ sử dụng nhưng khoảng cách giữa suy diễn, quy chụp với sự thật gần như rất hẹp.
Ngày nay, khi công nghệ đang dần thay con người về khả năng truyền miệng thì thông tin càng được đẩy đi xa và nhanh hơn với tốc độ chóng mặt. Nó thể hiện thành từng làn sóng, quan trọng là được đẩy mạnh bao nhiêu để thành một câu chuyện lớn hay nhỏ thôi. Thậm chí có người tạo ra những keyword để định hình cho làn sóng đó vỗ vào bến mà họ muốn lái sang. Có người muốn biết thông tin đó đang diễn ra thế nào rồi, họ lướt facebook, thế là xong. Còn ngày mai ngày mốt thông tin thay đổi ra sao, tới đó tính tiếp. Thành ra có mấy facebooker đăng ba cái tin giật gân bậy bạ, thu hút người ta vào comment chửi bới, gây hoang mang dư luận vì mạng xã hội tiếp cận và chia sẽ thông tin vô cùng nhanh và rộng.
3. Tâm lý tò mò, thích những điều “bí mật”
Con người sinh ra vốn đã mang trong đầu hàng ngàn câu hỏi, nếu không có tính tò mò, nhân loại không thể đạt được nền văn minh như hiện nay. Chỉ khác là sự tò mò sẽ tạo ra hai sản phẩm: một là khám phá bí mật đạt tới tri thức mới, hai là khám phá bí mật tiếp tục tạo ra một thứ huyền ảo mù mờ với 7749 giả thuyết và càng làm cái thứ bí mật đó trở nên mù mờ hơn.
Dạng thứ nhất là do các nhà khoa học thực hiện, dạng thứ hai là do các nhà văn, nhà báo lá cải hoặc xuất phát từ trong dân gian. Dạng thứ hai giàu trí tưởng tượng và biết cách bàn luận đầy thu hút khiến 1 đồn 10, 10 đồn 100, 100 đồn 1000. Nhưng sức mạnh của nó cực kỳ ghê gớm, nó sẽ lấp đầy bộ não của phần lớn con người bởi tâm lý ảnh hưởng theo đa số. Tương tự như giả thuyết người ngoài hành tinh, chắc hẳn chúng ta không ai xác định được là có hay không, nhưng cứ nhắm mắt lại, trong đầu sẽ xuất hiện chiếc đĩa bay và nhân diện dị dạng của họ. Bí ẩn này là gì, là không có câu trả lời, nó chỉ là giả thuyết hoặc niềm tin của một nhóm người rằng người ngoài hành tinh là có thật.
Điều gì càng bí mật, càng bí ẩn thì càng gây hứng thú và tò mò cho con người. Nếu không tìm hiểu ra được, họ sẽ đào sâu và liên tục bị thu hút bởi vấn đề đó một cách không tự chủ. Khi việc tiếp cận vừa đủ, họ sẽ tự đưa ra kết luận bằng những thông tin mà họ thu thập được, cái này có thể tạm gọi là nhóm người có "tầm nhìn ngắn hạn", tuy họ phản ứng nhanh nhưng thiếu chặt chẽ, thông tin ít đáng tin. Ví dụ đời sống của nghệ sĩ hay giới showbiz, thật ra họ cũng giống như bao người, nhưng tại sao qua lời đồn thổi của công chúng, họ có cuộc sống khác người và đầy bí ẩn. Dù không biết chính xác nhưng đó chính là lý do khán giả luôn luôn thấy hứng thú với đời tư của nghệ sĩ. Nếu biết rõ như nhà ông hàng xóm thì họ sẽ lập tức chán ngay.
4. Tâm lý lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm: (tạm chia thành những nhóm như sau)
- Nhóm thứ nhất là nhóm người được lợi từ việc bịa đặt, xuyên tạc người khác nhằm hạ bệ đối phương: trong bất cứ môi trường nào có sự so sánh và hưởng thụ về lợi ích khác nhau, việc đấu đá để tranh miếng ăn cũng biến những thông tin giả phát triển trên nền đất màu mỡ.
- Nhóm thứ hai là nhóm người được lợi từ việc bịa đặt, xuyên tạc để nâng bản thân mình hoặc lợi ích nhóm mình lên:
+ Nhóm này là nguy hiểm nhất, vì không những khéo léo, hiểm độc, thậm chí còn thay trắng thành đen trong một nốt nhạc nữa. Nhóm người này sẵn sàng nổi điên và lao vào tấn công nếu bạn cố tình lật tẩy họ. Thậm chí họ luôn chờ đợi để được củng cố thông tin nếu bị người khác nhận thấy bản chất của vấn đề. Họ mong muốn dùng nó làm đòn bẫy để nâng bản thân mình lên. Cái này dễ ảo lắm! Tôi biết vài "giống đực" vì quá tin vào dư luận nên đã ngộ nhận về tôi, họ nghĩ bản thân có giá trị rất lớn với tôi hoặc giả họ cố tình hùa theo tin đồn để tưởng rằng tôi sẽ quan tâm?!? Tôi thấy bị lợi dụng thì đúng hơn. Họ muốn tôi góp phần dính dáng tới chuyện bị thu hút bởi họ, thật ra họ không có yêu tôi, cái họ muốn là dùng tôi để họ trở nên có giá trị hơn. Đối với những kẻ này, tôi luôn xác định ngay từ đầu là tôi nhìn ra được động cơ không trong sáng đó của họ. Bởi vì nếu họ yêu thích hoặc nghiêm túc với tôi, tất cả những gì tôi phải chịu đựng bởi tin đồn sẽ không kéo dài và mệt mỏi như vậy. Nhưng vì tôi hiểu vấn đề, nên với những kẻ đó, ngay từ đầu, tôi đã không cho phép họ dùng tôi vào mục đích như thế. (nhiều người bên ngoài được nước thêu dệt ra đủ thứ trò nguyên do là theo kiểu tâm lý phần 1 và phần 4 mà tôi có đề cập, còn người trong cuộc thì dùng thế "miêu liễu" - tức con mèo xuôi theo chiều gió thổi của cây liễu để mặc sức diễn - tôi cho là rất hèn).
+ Hoặc có những người cảm thấy mình được hưởng lợi ích về mặt "tinh thần", vật chất từ những tin đồn này. Thế là cũng vô hình tự tạo một cộng đồng lợi ích nhóm trong diễn biến sự việc và tự gắn kết với nhau lại. Chẳng lạ khi trên mạng tràn lan việc tranh cãi lẫn nhau, có khi dẫn tới xô xát chỉ vì để bênh vực nhân vật bên trong câu chuyện drama.
- Nhóm người thứ ba là nhóm “sĩ diện”: Tôi nói chắc mọi người thấy lạ. Tại sao việc bịa đặt, xuyên tạc người khác lại liên quan gì đến sĩ diện. Liên quan ở chỗ này này. Hoặc chính họ là những người đầu têu tạo ra những thông tin giả đó nên lỡ rồi phải phóng lao theo lao, sống chết gì cũng phải bảo vệ cái thông tin mà mình đã tạo ra cho đến khi nào có thể. Hoặc họ cảm thấy bị tấn công, bị tổn thương bởi những thông tin xấu độc và buộc phải tự vệ. Riêng trường hợp thứ hai đáng thông cảm hơn vì nó chính đáng. Nhóm này tương tự nhóm thứ hai, đặc điểm của họ là nếu diễn biến xảy ra không như ý họ, họ sẽ cảm thấy bực tức vô cớ. Bởi vì trong sâu thẳm họ đang muốn thao túng tâm lý bạn, nó vô hình đến mức họ còn không nhận ra.
- Nhóm thứ tư là nhóm “ba phải”: nhóm này thì chủ yếu xuôi theo chiều gió, gió thổi bề nào che bề đó, thông tin thay đổi lúc nào họ cũng thay đổi theo lúc đó, không có chính kiến, được cái nhiều chuyện.
5. Tâm lý thông tin nền
Một thí nghiệm được các nhà khoa học đưa ra cho các tình nguyện viên. Họ đưa 10 tấm ảnh của 10 người đàn ông có nhân diện khác nhau và hỏi các tình nguyện viên hãy phân tích và tìm ra đâu là những tội phạm khét tiếng. Rất nhiều cánh tay đưa lên, nhiều lời phân tích sâu sắc và rất có cơ sở từ nhân tướng học, đặc biệt là đôi mắt luôn là đề tài mà các bạn cho là yếu tố khó che giấu nhất. Cuối cùng nhóm khoa học yêu cầu các tình nguyện viên ghi lại đáp án để chọn ra người mà họ nghi ngờ nhất. Câu trả lời thật bất ngờ! 10 người đàn ông trên đều là chân dung của các nhà khoa học của thế giới.
Điều này chứng minh gì? Nó cho thấy một số người dễ có điểm mù trong việc phân tích, đánh giá sự vật, hiện tượng nếu không được đặt ở trạng thái khách quan. Tuy nhiên, việc phân tích, đánh giá khách quan lại không phải chuyện dễ. Họ phải có đầy đủ tri thức dựa trên nền tảng logic học, tâm lý học và kiến thức của riêng lĩnh vực có liên quan cần phân tích. Nếu không, tất cả mọi thông tin đều chỉ là võ đoán.
Ví dụ, một trong những điệp viên nổi tiếng của Việt Nam là Phạm Xuân Ẩn - một cán bộ có tư duy cực kỳ thông minh và bản lĩnh. Ông là một trong những người góp phần đưa thông tin về quân ta bằng cách phân tích diễn biến, tình hình và đưa ra biện pháp hóa giải chiến thuật của địch. Nếu không phải là người có sự sáng suốt và thực sự hiểu biết, các điệp viên không thể nào biến thông tin của họ trở nên giá trị và góp phần đi đến thắng lợi 30/4/1975 được.
Kết: Thông tin trong thời đại ngày nay đã trở thành một thứ quan trọng đặc biệt. Nhiều ngành nghề hái ra tiền cũng từ thông tin truyền thông. Nói nôm na nó như một món ăn mà ngoài kia người người nhà nhà đều đang “đói”. Có những thứ thông tin bị lạm dụng đến bội thực, đặc biệt là giới showbiz vì đây là giới dễ tấn công nhất. Có lẽ vì tôi là người thích và quan tâm đến những thứ này nên tôi thường hay quan sát và chú ý diễn biến phản ứng từ thông tin trong những nhóm người ở trên. Trước đó tôi từng rất ngạc nhiên tại sao những diễn biến chưa từng xảy ra, chưa có dịp để xảy ra nhưng lại trở thành thông tin khiến nhiều người thổi bùng lên như vậy. Nhưng trải qua một thời gian dài, tôi nhận ra họ xuất phát từ những nhóm người và tâm lý mà như trên đã đề cập. Kể cả khi tôi viết bài blog này, tôi biết chắc họ vẫn sẽ tìm mọi cách để lạm dụng thông tin hành lang và gây tác động thao túng tâm lý đến những vấn đề khác.
"KHÔNG BAO GIỜ CÓ CHUYỆN TÌNH YÊU ĐƯỢC HÌNH THÀNH TỪ VIỆC ĐỒN ĐẠI BÊN NGOÀI RỒI MỚI PHÁT TRIỂN TỪ BÊN TRONG. CÁI "NHÂN" BÊN TRONG LUÔN LUÔN QUAN TRỌNG NHẤT, KHÔNG CÓ YẾU TỐ ĐÓ, KHÔNG MỐI QUAN HỆ NÀO PHÁT TRIỂN ĐƯỢC. CÁI "NHÂN" TRONG TÌNH YÊU LÀ GÌ? LÀ CẢM XÚC, LÀ SỰ TRAO ĐỔI, SỰ TIẾP CẬN, TIẾP XÚC, TRÒ CHUYỆN VỚI NHAU. ĐÓ MỚI LÀ NGUỒN GỐC CỦA MỌI MỐI QUAN HỆ, KỂ CẢ KHÔNG PHẢI TÌNH YÊU. VÌ VẬY, LÝ DO VÌ SAO CỨ RỘ LÊN TIN ĐỒN NHƯNG ĐƯỢC 2,3 NGÀY NÓ LẠI THAY ĐỔI. THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI, THÔNG TIN TỪ HỌ ĐÃ TRỞ THÀNH TẠP NHAM, GOM GÓP TỪ RẤT NHIỀU TIN GIẢ KHÁC BỞI NHỮNG NGUỒN VU VƠ. CHÚNG TA KHÔNG THỂ SỐNG THAY CHO TÂM LÝ CỦA NGƯỜI KHÁC. ĐIỀU BẠN CẢM THẤY, CHƯA CHẮC NGƯỜI KHÁC CŨNG THẤY VẬY. BẠN CHỈ ĐANG SUY BỤNG TA RA BỤNG NGƯỜI THÔI." Bạn tôi nói, muốn lấy chồng thì thôi cứ chịu đựng mang tiếng một chút để làm tới luôn. Tôi cũng thử bao nhiêu lần rồi nhưng tôi nhận ra vấn đề là không thể được. Tôi không làm cách nào xây dựng được một mối quan hệ rỗng ruột như vậy được.
01' quảng cáo sản phẩm Quà lưu niệm Gấu Pulo: (lấy cảm hứng từ bản đồ độc đáo hình con gấu của Côn Đảo và tên gốc từ ngày xưa - Poulo Condore)
- Store Hương Biển (0905.742.972), Quầy lưu niệm của Côn Đảo Resort (0937.037.778), Quà tặng Côn Đảo (0772.888.625), các quầy lưu niệm của Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo.
- Lấy sĩ sản phẩm (từ 20c trở lên) liên hệ 0868.11.06.89 hoặc inbox website pulobear.vn và fanpage Pulo Bear - Gấu Pulo hoặc liên hệ Huyện đoàn Côn Đảo qua huyendoancd@gmail.com nhé!
Pulo Bear - Gấu Pulo
-
Top 05 các cửa hàng Quà lưu niệm tốt nhất Côn Đảo có bán sản phẩm của thương hiệu Pulo Bear
Côn Đảo có 05 cửa hàng quà lưu niệm uy tín mà bạn một lần nên ghé qua thử nhé. Ngoài các sản phẩm đặc sản mang tính độc quyền hoặc đặc trưng của huyện đảo thì các cửa hàng này cũng có bán sản phẩm quà lưu niệm của thương hiệu Pulo Bear luôn…
-
Top quà lưu niệm khi du lịch đến Côn Đảo
Hẳn nhiều khách du lịch đều thắc mắc ngoài Côn Đảo sẽ có những món quà lưu niệm nào có thể dùng làm quà cho người thân, bạn bè, gia đình và đồng nghiệp hoặc chỉ đơn giản là dành tặng bản thân như một cách lưu dấu một nơi mà mình đã từng đặt…
-
Sưu tầm ảnh quý hiếm về Côn Đảo (phần 3)
Đây là bài Blog ad sưu tầm tất cả các ảnh trắng đen quý giá ghi lại về cuộc sống, con người, thiên nhiên và những hoạt động đã diễn ra thực sự tại Côn Đảo vào khoảng thập niên 70 - 90. Nguồn do ad tìm kiếm cũng như tổng hợp từ người dân…
- Top 05 các cửa hàng Quà lưu niệm tốt nhất Côn Đảo có bán sản phẩm của thương hiệu Pulo Bear
- Top quà lưu niệm khi du lịch đến Côn Đảo
- Sưu tầm ảnh quý hiếm về Côn Đảo (phần 3)
- Pulo Bear – Team nhận tổ chức sự kiện Côn Đảo
- Những band nhạc nam đình đám cực chất hiện nay mà bạn nên biết
#Acoustic Côn Đảo #bài học #Bà Phi Yến #bí ẩn #Chụp ảnh nghệ thuật Côn Đảo #Côn Đảo #Côn Đảo #Phượt Côn Đảo #Du lịch #Du lịch Côn Đảo #dịch vụ tổ chức sự kiện Côn Đảo #Giả tưởng #Hang Đức Mẹ Maria #Hòn Bà #Hòn Bảy Cạnh #Hòn Cau #Hòn Trác #Hòn Tài #Hòn Vung #Ku Anh #Linh vật #lãng mạn #Miếu Bà Phi Yến #Mother Maria's Cave #Móc khóa Pulo Bear #Phượt Côn Đảo #pulobear #Pulo Bear - Gấu Pulo #Pulobear - Gấu Pulo #quà lưu niệm #Quà lưu niệm Côn Đảo #Quà lưu niệm Pulo Bear #quà tặng #Quà tặng Côn Đảo #Quà tặng Gấu Pulo #Quà tặng lưu niệm #Quà tặng móc khóa Pulo Bear #Sáng tác #sưu tầm #Sưu tầm ảnh quý hiếm về Côn Đảo #Thơ sáng tác #tips #Tiểu thuyết #Tiểu thuyết giả tưởng #Truyện ngắn #Tượng trưng