(ღ˘⌣˘ღ) Đâu là “lò” đào tạo idols chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam từ thập niên 90 (๑˃ᴗ˂)ﻭ

(>‿◠)✌ Đâu là “lò” đào tạo idols chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam từ thập niên 90 (-'๏_๏'-)

Nếu như các bạn trẻ đã từng quá quen thuộc với các công ty đào tạo nghệ sĩ độc quyền, cho ra đời những ca sĩ solo, nhóm nhạc nổi tiếng như JYP, YG, SM của Hàn Quốc hay GMM, FS của Thái Lan. Với sự chuyên nghiệp về kỹ năng biểu diễn lẫn mức độ chọn lọc về mặt diện mạo, hình thể cũng như đầu tư về thời trang đi đầu xu hướng, đã gây những cơn bão hâm mộ điên cuồng khắp thế hệ trẻ mọi thời đại. Còn ở Việt Nam thì sao? Nhiều người chắc không lạ gì với công ty của ông bầu Quang Huy là Wepro Entertainment với loạt ca sĩ thần tượng một thời như Ưng Hoàng Phúc, HAT, Sơn Tùng MTP sau này là 6th Sense của cặp đôi quyền lực Ông Cao Thắng – Đông Nhi.

Nhưng để mà nói “lò” đào tạo mát tay và chuyên nghiệp từng gây sốt một thời mà bất cứ giới trẻ đời Gen Y nào cũng phải biết tới, thậm chí kể cả phụ huynh – ad tôi xem là “Công ty” giải trí đào tạo idol chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam chính là “ĐỘI CA NHÀ VĂN HÓA THIẾU NHI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH” vào thời điểm thập niên 90.

Follow Fanpage Pulo Bear - Gấu Pulo Bear để theo dõi comics hài hước nhé! Link tại icon Facebook dưới đây(ノ◕ヮ◕)ノ*:・゚✧

Lời nói đầu

Không ít lứa 8x vẫnchưa quên được những gương mặt thiếu nhi dễ thương mà sau này bước ra với tư cách nhóm nhạc, ca sĩ solo vô cùng thành công của showbiz như nhóm Mắt Ngọc, Mây Trắng, TyMyTy, Ngọc Linh, Diễm Quyên, Hoa Hậu Thùy Lâm, Tóc Tiên…

Hàng loạt các video bằng băng cuồn ngày xưa được thiếu nhi lẫn phụ huynh nhẵn mặt và nhớ từng cái tên mà các thiếu nhi biểu diễn như Duy Uyên – tiêu biểu với bài Út Cưng, Diễm Quyên là cô bé rất được yêu thích bởi mái tóc ngắn trở thành thương hiệu cùng chiếc răng khểnh, Ngọc Linh với giọng hát ngọt ngào hiếm có, chị em là Yến Trang - Yến Nhi, Thu Ngọc - nhóm trưởng nhóm Mây Trắng, Ngô Quỳnh Anh nhóm Mắt Ngọc, hay Thu Thủy với loạt hit sau này của nhóm HAT, Thùy Trang - cô bé có gương mặt tỏa nắng sau này trở thành Thùy Lâm - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam... Nói thẳng ra nhạc thiếu nhi mà push được thiếu nhi thành idols nổi tiếng, huấn luyện được dàn idols nhí chuyên nghiệp, tính tập thể cao, đồng đều và đầu tư về cách quay hiện đại không thua kém ai thì thời điểm này chính là thời kỳ vàng son. Riêng ad đánh giá chủ quan thì cũng là thời điểm duy nhất của cả nước cho đến hiện nay.

Nhạc thiếu nhi mà tưởng nhóm idol nào đó không á

Lý do tạo nên thành công của “Lò đào tạo idols nhí” – Nhà văn hóa thiếu nhi TPHCM thập niên 90?

Thứ nhất, như đã nói loạt “gà cưng” của “lò đào tạo idols nhí” thời điểm này sở hữu trong tay toàn những gương mặt chất như nước cất. Không chỉ giọng hát hay mà còn là những cô bé vừa xinh xắn, vừa đáng yêu, học giỏi và ngoan ngoãn. Điều này tạo thiện cảm ngay đến người đối diện khi xem, huống chi đây lại còn là nhạc thiếu nhi thì càng dễ tạo thiện cảm cho công chúng hơn.

Thứ hai, sự đào tạo quá bài bản, chắc tay và đầy sáng tạo của dàn “ekip” đứng sau sự thành công của những cuốn băng ca nhạc từ Nhà văn hóa thiếu nhi TPHCM thời điểm này. Ngay từ nhỏ, ad đã cảm nhận sự mới lạ, trẻ trung và thậm chí đầy nhiệt huyết của những người đứng sau màn ảnh. Điều này có thể lý giải vì TPHCM vốn dĩ là nơi vô cùng nhạy cảm với thời trang, với xu hướng và hơi thở của thời đại. Cho nên các video dù chỉ là nhạc thiếu nhi nhưng cũng khiến khán giả từ lớn đến nhỏ đều thấy sự mới lạ trong ý tưởng, không bó buộc trong khuôn mẫu là chỉ đồng phục học sinh và background là mái trường, sách vở…

Đây chính là bản hit của Duy Uyên giúp đưa cái tên của "cô bé" được nhiều người biết đến rộng rãi hơn
Ai phải Gen Y mới nhận ra được hết những gương mặt ở trong đây nha

Thứ ba, khi quan sát thì ad thấy tính kỷ luật của các thiếu nhi khi đi quay các video rất chuyên nghiệp và ăn ý. Điều này không khó hiểu vì họ sinh hoạt trong một tổ chức đào tạo bài bản và học thuật. Và có những người thầy, cô theo sát họ mà cái tên ad tìm hiểu được là nhạc sĩ Trần Thanh Tùng và Nguyễn Ngọc Thiện, cô giáo thanh nhạc Ánh Tuyết. Họ đều là những minh chứng để tạo nên những gương mặt nhí tỏa sáng như khán giả thấy.

Thứ tư, có thể một phần vì thời điểm thập niên 90 chưa có khái niệm về những cụm từ như "idols- thần tượng" và sự xuất hiện của mạng xã hội. Các thiếu nhi bấy giờ 100% đều giữ được sự hồn nhiên và không mưu cầu gì sự chú ý, khoe mẽ từ cộng đồng mạng. Cũng không có quá nhiều công cụ để khán giả tò mò, soi mói vào cuộc sống đời tư của những bạn thiếu nhi này. Tất nhiên họ biết thừa họ có nổi tiếng nhưng mọi thứ đều nằm trong sự kiểm soát nhất định, vì không có áp lực chạy show, lãnh tiền, gameshow, dính phốt... Tất cả đều hoàn toàn hồn nhiên và chân phương.

Nền tảng của các nhóm nhạc thần tượng cách đây hơn hai mươi mấy năm là đây
Thu Ngọc ngay từ nhỏ đã trở thành giọng ca chính của nhiều bài hát, là nhóm trưởng ngay khi cô còn sinh hoạt tại đây

Vì sao sau thập niên 90 thì không còn thế hệ “idols nhí” tiêu biểu nào được debut từ “Lò đào tạo” này?

Theo ad, vào thập niên 90, nhạc thiếu nhi Việt Nam đã từng thật sự tỏa sáng bởi thời điểm này thể loại tân nhạc bắt đầu đặt nền móng cho âm nhạc Việt Nam và thừa hưởng từ thành tựu của thập niên 80. Hầu hết các bài hát thiếu nhi nổi tiếng mọi thời đại đều được viết trong thập niên 80 như Cả nhà thương nhau (1988 bởi nhạc sĩ Phan Văn Minh), Em là hoa hồng nhỏ (Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), Cháu yêu bà (Xuân Giao), Cho con (Phạm Trọng Cầu), Ngày đầu tiên đi học (Nguyễn Ngọc Thiện), Trái Đất này là của chúng mình (Trương Quang Lục phổ thơ Định Hải), Cánh én tuổi thơ (1987- Phạm Tuyên), Thiếu nhi thế giới liên hoan (Lưu Hữu Phước)… Chưa kể kho tàng nhạc thiếu nhi trước đó của Việt Nam đã vô cùng dồi dào, đặc biệt không thể thiếu cái tên của vua nhạc thiếu nhi - nhạc sĩ Phong Nhã với loạt bài từ thập niên 40, 50 như Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Đội ca – tên chính thức là Cùng nhau ta đi lên, Kim Đồng, Đi ta đi lên…

Clip bài hát kinh điển của Hoa hậu Thùy Lâm- hồi nhỏ video này tham gia cũng cười toe toét, mặt rất cưng luôn
Yến Trang của Mây Trắng đã nổi tiếng từ nhỏ, thấy bả tới giờ vẫn trẻ đẹp ghê

Thập niên 90, là thời điểm đất nước dần bước qua khỏi những khó khăn của ký ức chiến tranh từ thời ông bà, cha mẹ. Hơi thở của văn hóa mới từ các nước có nền kinh tế mạnh ảnh hưởng không nhỏ đến các nước khác, đặc biệt là nền văn hóa nghệ thuật giải trí sôi bậc bậc nhất của xứ Cảng thơm. Thời này, người người nhà nhà xem TVB và thần tượng toàn nghệ sĩ Hồng Kong (Trung Quốc).

Khi những bản nhạc thiếu nhi được hòa âm phối khí một cách mới mẻ, cùng với việc đầu tư quay video và loạt những gương mặt xinh xắn, nổi bật được chọn lựa kỹ lưỡng của đội ngũ ekip phía sau. Tất nhiên những cuốn ca nhạc đầu tiên khi các lứa thiếu nhi này còn nhỏ thì chưa đủ sự chú ý với khán giả cả nước. Cho đến một độ tuổi nhất định, tầm 14-15-16 thì nét đẹp và sự chin muồi của lứa thiếu nhi này ngày càng nhuận hơn và gây chú ý đến những người theo dõi. 

Diễm Quyên rất được lòng khán giả lớn tuổi vì cô có vẻ ngoài đằm thắm, dịu dàng. Mái tóc ngắn huyền thoại, chiếc răng khểnh duyên dáng và gương mặt nhỏ và vóc dáng mong manh cũng gây thiện cảm cho nhiều người. Dù về giọng hát thì Ngọc Linh mới là hạt ngọc vào thời đó. Do cô sống kín tiếng, không bước chân vào showbiz nên nhiều người chỉ biết cô chọn con đường du học và định cư tại Úc sau đó luôn.
Những video thiếu nhi "phóng khoáng" như này hình như chỉ có trong miền Nam thời điểm đó thôi thì phải

Sự ra đời của một loạt nhóm nhạc Mắt Ngọc, Mây Trắng, TyMyTy sau này được phát triển từ nền tảng "sao nhí" trước đó, vì các gương mặt là thành viên những nhóm này vốn đã nổi tiếng từ trước đó. Tuy nhiên, khi bắt đầu thành nhóm nhạc thì sự nổi tiếng đã đi kèm với scandal, đây là điều mà ad đã nhận định khi con đường trưởng thành bắt đầu. Báo chí thời đó cũng đăng tải nhiều thông tin về sự mâu thuẫn giữa nhạc sĩ là quản lý của nhóm Mắt Ngọc đã xảy ra. Vốn quen với việc quản lý từ trong môi trường thiếu nhi nên theo ad đoán sự nghiêm khắc, luôn luôn làm theo ý của người manager đã gây ra sự khập khiễng. Huống chi các bên không có sự ràng buộc bằng văn bản luật pháp như các công ty giải trí bây giờ. Chưa kể những "thiếu nhi" này có gia thế cũng không thua kém ai.

Dù ad không rõ sự tình là bao nhiêu nhưng chắc 8x ngày xưa cũng từng biết scandal này. Ad đoán cảm tính thôi, có lẽ từ việc “chim đủ long đủ cánh” và những mâu thuẫn đó nên kể từ sau lứa thiếu nhi này đã không còn lứa thiếu nhi “idols nhí” nào được debut nữa chăng? Có chăng cũng là những tác phẩm chung chung chứ không đầu tư chọn lọc gương mặt hay nâng đỡ như ngày xưa.

Ca sĩ Tóc Tiên hồi xưa đây- bụ bẫm thế không biết
Đây là bài hát không có gì ngoài chứng minh hai chữ "thời gian"

Ad cũng là một Gen Y và cũng từng có một thời tuổi thơ thật đẹp với những cuồn băng nhạc thiếu nhi siêu cool này. Nó sâu đậm đến mức sau này, mỗi lần vô tình lướt phải bài nhạc thiếu nhi nào được phối nhạc sau này, mình cũng chép miệng, thần thái hay cách hát đều không bằng được của thập niên 90 mình từng nghe.

Giọng ca đỉnh của đỉnh đã đưa Ngọc Linh chinh phục hàng loạt khán giả

Thông tin sưu tầm thêm (từ Fanpage Đội ca nhà thiếu nhi TPHCM)

"Như các bạn đã biết thì Đội Ca Nhà Thiếu Nhi Thành Phố những năm thập niên 90 được chia thành 3 nhóm, dựa theo số tuổi đồng trang lứa của mấy chị thời bấy giờ gồm có nhóm lớn, nhóm nhỏ và nhóm nhi đồng. Đặc biệt, trong nhóm nhỏ được chia thành 2 nhóm nữa đó là nhóm chuyên và nhóm mới. Nhóm chuyên sẽ bao gồm các thành viên sinh hoạt lâu năm, kì cựu và các gương mặt nổi bật của Đội Ca như: Duy Uyên, Thu Ngọc, Ngọc Châu, Thanh Thuý, Thu Thuỷ, Yến Trang, Nguyệt Anh, Phương Thanh, Trúc Linh, Thuỳ Trang (Thuỳ Lâm), Thuỳ My,…Còn nhóm mới sẽ có các chị vô sau như Thanh Ngọc, Ngô Quỳnh Anh, Phương Yến, Thuý Nga, Trần Phạm Thuỳ Trang, Diễm Quỳnh, Duy Ngân và một vài chị nữa.

Việc bổ sung thêm như vậy góp phần cho Đội Ca Nhà Thiếu Nhi thời đó phát triển mạnh hơn và đa dạng nhiều thành viên hơn nữa cho ca nhạc thiếu nhi của Thành Phố. Tuy nhiên, sẽ có sự xáo trộn giữa 2 nhóm khi đi diễn chung trong các chương trình ca nhạc và băng thiếu nhi nhưng tình cảm giữa mấy chị ko vì thế mà chia rẽ đâu nha, có thể thấy các chị rất hoà hợp và đoàn kết với nhau, thể hiện rất ưng ý trong các tiết mục biểu diễn. Và trong bài viết này mình gửi đến các bạn những tấm hình hiếm hoi của các chị nhóm mới trong nhóm nhỏ Đội Ca Thập niên 90 đến từ chị Trần Phạm Thuỳ Trang còn lưu giữ nhé."

Nguồn: FB Đội ca Nhà Thiếu nhi TPHCM
Người ngồi giữa là cô Ánh Tuyết - giáo viên thanh nhạc của thế hệ idols nhí năm nào. Nguồn: FB Đội ca Nhà Thiếu nhi TPHCM

Những idols tài năng khác phát triển từ nền tảng Nhà thiếu nhi TPHCM

Đây là những gương mặt nổi tiếng mà ad biết cũng từng xuất thân từ nền tảng Nhà thiếu nhi TPHCM. Điểm chung của họ là sự trải nghiệm với sân khấu, nghệ thuật từ những ngày còn rất nhỏ. Và một đặc trưng nữa của tất cả các "thiếu nhi" từ "lò" đào tạo này là gì không? Điểm chung của họ là giọng ca vô cùng nhẹ nhàng, trong sáng, cách phát âm rất tròn vành, rõ chữ và có tính kỹ thuật. Mọi người thử liên tưởng xem: Như Quỳnh, Hiền Thục, Thu Ngọc, Thanh Ngọc, Ngọc Linh...

Nhạc sĩ Đức Trí nè, trời hồi trẻ ổng đẹp trai dễ sợ
Hiền Thục, Quang Vinh quá trời là kute luôn
Hiền Thục là học trò của Như Quỳnh thời kỳ nữ nhạc bolero còn ở Việt Nam. Như Quỳnh cũng xuất thân từ Nhà Thiếu nhi TP.

Hiện tại, nhiều gương mặt tài năng và nổi tiếng như Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường, Thiện Nhân, Nguyễn Quang Anh... cũng đang tạo ra một thế hệ thiếu nhi đầy tiềm năng. Thế nhưng do thời đại đổi khác, điểm khác nhau cơ bản nhất giữa các bạn này với lứa thiếu nhi kể trên chính là tính tổ chức, kỷ luật và tập thể của lứa Gen Y cao hơn nhiều. Mặt khác, nhạc thiếu nhi của hiện tại được push thông qua hình thức gameshow, mà gameshow thì phải có cạnh tranh mới tạo kịch tính thu hút người xem. Nó đẩy sự tỏa sáng của cá nhân nhiều hơn là của một tập thể các em thiếu nhi cùng lúc.

Tuy nhiên sau cuộc chơi thì hầu hết những người làm chương trình cũng cảm thấy mình không còn trách nhiệm gì với các thí sinh nữa nên các em hầu hết tự loay hoay. May mắn thì nổi như hiện tượng nhạc dân ca Phương Mỹ Chi hay giọng ca bolero ngọt ngào như Thiện Nhân. Điều lạ là các thiếu nhi cũng không quá mặn mà với nhạc thiếu nhi và có xu hướng hát nhạc tình cảm bạn trai bạn gái đặc trưng của tuổi mới lớn nhiều hơn hoặc dạng tình cảm buồn rười rượi chung chung như nhạc bolero. Nói ra thì cũng không mang màu sắc của nhạc thiếu nhi là vui nhộn, rộn rã, tinh nghịch cho lắm! Mà thôi, mỗi thời một thế hệ, chúng ta không thể đòi hỏi tất cả những ký ức đều phải luôn luôn ở đỉnh cao. Bởi vì nếu nó không từng rực rỡ nhất và nhạt đi thì chúng ta cũng không có những ký ức thật tuyệt vời mà các thế hệ khác không có.

Pulo Bear - Gấu Pulo


#Black Jack #bài học #bí ẩn #cách để vượt qua stress #Côn Đảo #Côn Đảo #Phượt Côn Đảo #Côn Đảo thập niên 90 #Du lịch #Du lịch Côn Đảo #Giả tưởng #Hang Đức Mẹ Maria #Hòn Anh #Hòn Bà #Hòn Bảy Cạnh #Hòn Cau #Hòn Em #Hòn Trác #Hòn Tài #Hòn Vung #Ku Anh #Ku Em #Linh vật #lãng mạn #Mother Maria's Cave #Móc khóa Pulo Bear #Nét văn hóa của người Côn Đảo #Phượt Côn Đảo #pulobear #Pulobear - Gấu Pulo #Pulo Bear - Gấu Pulo #Quà lưu niệm Côn Đảo #Quà lưu niệm Pulo Bear #Quà tặng Côn Đảo #Quà tặng Gấu Pulo #Quà tặng lưu niệm #Quà tặng móc khóa Pulo Bear #Sáng tác #Thơ sáng tác #tips #Tiểu thuyết #Tiểu thuyết giả tưởng #Truyện ngắn #Tượng trưng #Văn hóa Côn Đảo #Ảnh xưa

Recent Posts
Chat Zalo
Chat Facebook
Gọi 0868 110 689